Sáng ngày 17/5/2025, Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM (UTH) tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia lần thứ VI với chủ đề: “Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải-CTST 2025”. Sự kiện diễn ra vào đúng dịp trường UTH kỷ niệm 37 năm hình thành và phát triển (18-5-1988 – 18-5-2025).
GTEL OTS vinh dự góp mặt với báo cáo đề dẫn từ ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Công ty GTEL OTS thành viên Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL), với chủ đề "Thực tiễn ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý, giám sát trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam" đã thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Tham luận đã mở ra những định hướng đột phá cho phát triển đô thị thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) vào quy hoạch và quản lý giao thông đô thị. Các giải pháp công nghệ này không chỉ tối ưu hóa điều hành giao thông mà còn hỗ trợ giải quyết các thách thức xã hội như quản lý trật tự công cộng, nâng cao hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động đô thị.

Chia Sẻ của Ông Phạm Tuấn Anh về Nguồn Nhân Lực trong Thời Đại Công Nghệ Số
Trong bối cảnh công nghệ phát triển vượt bậc, đặc biệt với sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc GTEL OTS, chia sẻ thêm về sự thay đổi lớn trong yêu cầu về nguồn nhân lực. Ông đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng mềm như tư duy logic, tư duy phản biện, khả năng thích ứng, cộng tác, quản lý cảm xúc, và tư duy đạo đức, trách nhiệm. “Bây giờ AI làm rất giỏi, nhưng nếu mình không có sự phản biện, đánh giá mà chỉ áp dụng máy móc thôi, thì cuối cùng giá trị của mình nằm đâu?”, ông đặt vấn đề, nhấn mạnh vai trò của khả năng phân tích và phản biện thông tin trong thời đại công nghệ số.
Về kiến thức chuyên ngành ứng dụng, ông Phạm Tuấn Anh cho rằng đây là yếu tố quan trọng hơn cả kỹ năng kỹ thuật thuần túy. “Vấn đề về kỹ thuật cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là mình phải hiểu để vận dụng kiến thức chuyên ngành vào lĩnh vực nào, ứng dụng nó như thế nào. Ví dụ, trong lĩnh vực giao thông vận tải, người làm công nghệ thông tin cần hiểu biết về các quy tắc giao thông, nghiệp vụ vận tải và đặc thù của ngành,” ông giải thích. Lời chia sẻ này làm rõ nhu cầu về nhân lực không chỉ giỏi công nghệ mà còn cần am hiểu đặc thù ngành.
Khi nói về xu hướng tuyển dụng sinh viên mới ra trường, ông Tuấn Anh cho biết các doanh nghiệp, bao gồm GTEL OTS, đang điều chỉnh tiêu chí để phù hợp với sự phát triển của AI và tự động hóa. “Hôm nay, bạn biết cái này nhưng ngày mai AI đã làm rồi, ngày mai không còn cần bạn làm nữa. Bạn sẽ có giá trị nếu biết đánh giá, điều hành và kiểm soát AI”, ông phân tích. Theo ông, doanh nghiệp không chỉ đánh giá kinh nghiệm với một công nghệ cụ thể mà còn chú trọng kiến thức chuyên ngành ứng dụng và khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ.
Đối với nhân lực đã có kinh nghiệm, ông Phạm Tuấn Anh nêu rõ cần liên tục cập nhật kiến thức để không bị tụt hậu trong thị trường lao động biến động. “Ngay cả đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc, cũng cần phải luôn trau dồi thêm kiến thức, nâng cao để không bị tụt lại”, ông nhấn mạnh. Ông đánh giá cao giá trị của kinh nghiệm, đặc biệt trong việc đưa ra quyết định dựa trên trực giác và trải nghiệm, nhưng “Không ai có thể ‘thoát khỏi’ xu hướng phát triển của công nghệ”. Lời khuyên của ông là nhân lực kỳ cựu cần chủ động học hỏi, chạy theo xu hướng công nghệ như thế hệ trẻ.
Đào tạo theo hướng ứng dụng, liên ngành – đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông thời đại mới
PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, nhận định rằng từ nay đến năm 2030, ngành giao thông vận tải sẽ bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng. Đặc biệt, các lĩnh vực như đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao – hiện đang được Nhà nước ưu tiên đầu tư – sẽ phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu nhân lực chất lượng cao tăng nhanh chóng.
Không chỉ cần trình độ chuyên môn sâu, nguồn nhân lực trong giai đoạn tới còn phải có tư duy liên ngành. Những lĩnh vực như hạ tầng giao thông thông minh, logistics tích hợp, giao thông xanh và vận tải số cũng được dự báo sẽ bứt phá mạnh mẽ. Do đó, thị trường lao động sẽ dịch chuyển theo hướng ưu tiên những kỹ sư, cử nhân có năng lực về công nghệ, quản lý hệ thống số và khả năng đổi mới sáng tạo.
Đây là thách thức, đồng thời cũng là động lực để các cơ sở đào tạo như UTH liên tục cập nhật chương trình giảng dạy, phát triển năng lực đào tạo liên ngành và tăng cường kết nối thực tiễn với doanh nghiệp, đô thị lớn.
“Chúng tôi xác định trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là công cụ, mà còn là nền tảng công nghệ định hình tương lai của ngành giao thông vận tải. Vì vậy, nhà trường đã tích hợp các nội dung về AI, học máy, xử lý dữ liệu lớn vào chương trình đào tạo nhiều ngành như công nghệ thông tin, kỹ thuật giao thông, tự động hóa và quản lý vận tải”, ông Tuấn cho biết.
Cùng với sự phát triển của thế giới số và xu hướng giáo dục mở, người học ngày càng có nhiều cơ hội tiếp cận tri thức không giới hạn, từ đó hình thành đội ngũ nhân lực thích ứng cao trong môi trường đổi mới liên tục.
Trong khuôn khổ Hội thảo “Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải – CTST 2025”, nhiều sáng kiến đổi mới sáng tạo, giải pháp công nghệ tiên tiến và mô hình quản lý hiệu quả đã được giới thiệu và thảo luận. Các nội dung này góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành giao thông.

PGS.TS Nguyễn Tiến Thủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, nhân mạnh Hội thảo không chỉ là diễn đàn học thuật mà còn là nơi hội tụ các ý tưởng có tính ứng dụng cao, góp phần kiến tạo hệ thống giao thông hiện đại, thông minh và bền vững cho Việt Nam.
Nguồn: Nhân lực giao thông thời 4.0: Kinh nghiệm thôi chưa đủ, "vũ khí" mới là gì? | Báo Dân trí